รีเซต

“เมื่อคุณรักตุ๊ด ตุ๊ดก็จะรักคุณ” ขุ่นช่า

“เมื่อคุณรักตุ๊ด ตุ๊ดก็จะรักคุณ” ขุ่นช่า
Wee
2 พฤศจิกายน 2557 ( 16:17 )
6.8K

 

 Women’s Idol เดือนนี้เรามีโอกาสที่ดีได้นั่งพูดคุยกับ คนดังออนไลน์หรือเรียกง่ายๆ ว่า Net Idol คนหนึ่ง ผู้ซึ่งมีผู้คนมากมายติดตามอ่านเรื่องราว ความเป็นไปของเขา เอ่อ… เธอละกันนะ ในเพจชื่อดังอย่าง “บันทึกของตุ๊ด”  เพจที่มียอดผู้ติดตามมากมายกว่า 4 แสนคน  และแน่นอนว่าแฟนเพจส่วนใหญ่นั้นเป็นบรรดาสาวๆ ผู้หญิงอย่างเราๆ นี่แหละค่ะ  หลายคนอาจจะพอรู้เรื่องราวมาแล้วว่า ที่มาที่ไปของเพจนี้เป็นอย่างไร  แต่การพูดคุยของเราในครั้งนี้จะนำเสนอออกมาว่า สิ่งที่ทำให้ใครๆ ต้องติดตาม และสิ่งที่ทำให้เจ้าของเพจนี้กลายมาเป็นที่สนใจของใครต่อใครเพราะอะไรกัน


Women Truelife : เสน่ห์ที่ทำให้เพจ บันทึกของตุ๊ดเป็นที่ติดอก ติดใจของคนทั่วๆ ไป โดยเฉพาะสาวๆ คืออะไรคะ 

คุณช่า : คิดว่าเป็นในเรื่องของความตลกและความบันเทิงมากกว่าค่ะ ในแต่ละวันข่าวสารมันเยอะแยะมากมาย ส่วนใหญ่จะเครียด แต่เราเลือกนำเสนอเรื่องราวพวกนั้นผ่านความสนุกสนาน ทั้งที่เรื่องราวจริงๆ มันอาจจะสาหัสและเจ็บปวดนะ แต่เราเสนอมันออกมาให้ตลก ในช่วงแรกๆ ที่สร้างเพจขึ้นเป็นช่วงน้ำท่วม เนื้อหาส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วม ตอนนั้นทุกคนเครียด กับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เราก็เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวเหล่านั้น แบบไม่เครียด  กลายเป็นว่าในสัปดาห์แรกที่เปิดเพจไปมีคนติดตามเรากว่า 17,000 คน ซึ่งสำหรับคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีคนมาติดตามขนาดนั้น มันเป็นที่สุดแล้วก็ว่าได้  และพอหมดช่วงน้ำท่วมไป ช่าก็หายไปเกือบ 2 ปี หยุดเพจไป  แต่หลังจากนั้นเราก็เกิดไอเดียว่า ชีวิตเรายังมีเรื่องอีกมากมาย เรื่องเพื่อน เรื่องชีวิตประจำวันที่เราพบเจอ ที่อยากจะเล่าและนำเสนออกมาในแบบที่มีประโยชน์และสนุกสนาน ก็กลับมาทำเพจอีกที และหลังจากนั้น แฟนเพจของช่าก็ขึ้นมาเป็น 2 – 3 แสนคน

Women Truelife: สำหรับเรื่องต่างๆ รอบตัว ที่นำเสนอไปนั้น เรามีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมอะไรไหม เพื่อให้มีความบันเทิงและสนุกมากขึ้น

คุณช่า:แน่นอนอยู่แล้วค่ะ เพราะเราก็จะมีภาษาที่เป็นเอกลักษณ์แบบนักเขียนของเราเอง ใส่ความสนุกสนานเข้าไป ให้มันอ่านสนุก บทสนทนาที่เกิดขึ้นในเรื่องอาจจะไม่ใช่แบบนั้นเป๊ะๆ แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็จะประมาณนั้น

 Women Truelife : เวลาที่มีคนมาบอกกับเราว่า “หนูมีพี่เป็นต้นแบบ เป็น Idol  เป็นแรงบันดาลใจให้หนูอยากทำนี่ ทำนั่น”  ตรงนี้เรามีความรู้สึกอย่างไรบ้างคะ

คุณช่า : มันก็รู้สึกดีนะ เพียงแต่เราคิดว่าเรายังไม่ใช่คนดีอะไรขนาดที่จะมองเราว่าเป็น Idol เราไม่เคยลืมว่าเรามาจากไหน เรายังมุมที่ไม่ดีเช่น เราเป็นคนที่ชอบพูดคำหยาบ ซึ่งตรงนี้บอกไว้เลยว่ามันเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แต่หากจะเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องการทำศัลยกรรม อะไรทำนองนี้ช่าว่าก็โอเค หรือหากจะเป็นในมุมที่ว่า ช่ารักครอบครัวแบบนี้สามารถที่จะเอาเป็นแบบอย่างได้

Women Truelife: เรื่องการพูดคำหยาบ จริงๆ ถึงไม่ติดตามเรา ในชีวิตจริงทุกคนก็พูดกันแบบนั้นอยู่แล้วหรือเปล่าคะ

คุณช่า : คือจริงๆ คิดว่า เราพูดหยาบหรือพูดจาแบบไหนก็ได้ เพราะเวลาอยู่กับเพื่อนที่สนิทกันมากๆ เราก็คงไม่ได้มานั่งพูดเพราะใส่กัน ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเรารู้จักกาลเทศะไหม  การพูดกับผู้ใหญ่ การพูดในที่สาธารณะ หรือว่าอย่างการไปสัมภาษณ์งาน เราต้องรู้ว่าตอนไหน ควรพูดอะไร ตอนไหน ไม่ควรพูด ช่าจะระวังตัวประมาณหนึ่งในเรื่องของการใช้คำพูด อย่างในเพจช่าจะ ไม่ได้ใช้คำหยาบมากยกเว้นว่าตรงไหน เรื่องที่เขียนไปมันควรจะมีเนื้อหา คำพูดหรืออารมณ์ประมาณนั้น


Women Truelife : ผู้หญิงในยุคสมัยนี้ควรจะวางตัวแบบไหนดี ในความเห็นของคุณช่า

คุณช่า : ผู้หญิงควรจะเป็นตัวของตัวเองค่ะ แต่เป็นตัวของตัวเองแบบที่รู้กาลเทศะ เราต้องระลึกได้เองว่า เวลาไหนควรทำตัวอย่างไร  การไปในที่สาธารณะเราไม่สามารถที่จะเป็นเราได้ทั้งหมด ก็ต้องรู้จักลดรู้จักวางตัวให้เหมาะสมด้วย


Women Truelife: พูดถึงเรื่องศัลยกรรมบ้างค่ะ จะให้คำแนะนำอย่างไรดีกับแฟนๆ ที่กำลังคิดว่าจะทำ

คุณช่า : อันนี้คือต้องถามตัวเองก่อนเลยว่า เราต้องการแบบไหน เพราะศัลยกรรมสมัยนี้มันมีหลายแบบ จะแบบเกาหลี แบบฝรั่ง คือเราต้องชัดเจนมาจากตัวเราก่อน แล้วค่อยมาดูว่าหมอคนไหน ถนัดอะไร แบบไหน ที่สำคัญ ศัลยกรรมห้ามประหยัดค่ะ อย่าเห็นแก่โปรโมชั่น   อะไรที่เกี่ยวกับหน้า อะไรที่จะต้องใส่เข้าไป ต้องใส่ใจและลงทุน  ช่าจะพูดเสมอว่า ถ้าอยากสวยต้องทำงาน เก็บเงิน  จะทำศัลยกรรมอันดับแรกต้องมีเงิน ต้องพร้อม  แต่สุดท้ายแล้ว มันขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนค่ะ เพราะถ้าจริงๆ แล้ว คุณมีเงินแต่รู้สึกว่า พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ ก็ไม่แปลกอะไร


Women Truelife: มีใครที่เรายึดถือเป็นแบบอย่างหรือเป็น Idol บ้างไหมคะ

คุณช่า ในเรื่องงานเขียนช่าจะมีพี่เอ๋ นิ้วกลม ที่เราชื่นชอบในมุมมองของเค้า พี่เอ๋เค้าจะมีมุมมองอะไรที่มันแตกต่างจากคนอื่นไป เช่น ถ้ามองต้นไม้ คนอื่นๆ อาจจะมองเห็นความสวยงาม ความชุ่มชื่น ในขณะที่พี่เอ๋ นิ้วกลม เค้าอาจจะมองถึงราก มองถึงว่าที่มาของต้นไม้นั้นคืออะไร เราอาจจะมีอะไรที่คล้ายๆ กัน ในเรื่องของการมองสิ่งต่าง ๆ ในมุมที่แปลกไปแล้วจับมานำเสนอ เหมือนใน Pocket Book บันทึกของตุ๊ด ของช่า ที่เขียนเรื่องปกติธรรมดา ด้วยมุมมองที่ต่างไป


Women Truelife : มีเรื่องไหนไหมคะ ในบรรดาที่เขียนมาทั้งหมด ที่เราคิดว่ามันมีผลกับความรู้สึกเราที่สุด

คุณช่า ถ้ามีอิมแพ็คที่สุดกับช่า ก็น่าจะเป็นเรื่องครอบครัวค่ะ ช่าจะพูดเสมอว่า เราต้องให้ความสำคัญและให้เวลากับครอบครัว อย่าหลงระเริงกับสิ่งรอบตัวเกินไป จนไม่มีเวลาให้ครอบครัว

Women Truelife : พูดถึง Pocket Book บ้าง ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างคะในเรื่องของกระแสตอบรับ

คุณช่า ถือว่าดีมากเลยทีเดียว พูดเลยว่าขายดีค่ะ และตอนนี้ก็มีแพลนที่จะทำเล่มต่อๆ ไป ที่วางไว้คร่าวๆ กับทางสำนักพิมพ์คือตอนนี้จะมี 5 เล่ม  ซึ่งเป็นอะไรที่ดีมาก อย่างในงานวันเปิดตัวสำหรับนักเขียนคนหนึ่งกับกระแสตอบรับและบรรดาแฟนคลับที่ไปให้กำลังใจมากมายขนาดนั้น มันเป็นอะไรที่เราจะไม่มีวันลืม



Women Truelife : มีอะไรอยากฝากทิ้งท้าย ถึงแฟนๆ ผู้อ่านไหมคะ

คุณช่า อยากจะฝากถึงทุกคน นะคะว่า ถ้าเราไม่มีความสุข กับอะไร กับใครก็ตาม เราก็แค่เลือกที่จะไม่ติดตามเค้าก็พอแล้ว มันมีกรณีแบบนี้บ่อยๆ ที่เราไม่ชอบ คนนั้น คนนี้ แต่ยังติดตามเค้าอยู่ อันนี้ช่าอยากให้ทุกคนมีความสุขกับชีวิต เลือกสิ่งที่ทำให้เราแฮปปี้ การไม่ชอบใคร หรือเกลียดใครซักคนนั้น มันคือพลังทางด้านลบ ที่จะทำให้เราไม่มีความสุข อยากให้เลือกอะไรที่มันทำให้เราแฮปปี้ ไม่ว่าจะในชีวิตจริง หรือชีวิตออนไลน์ก็ตามค่ะ และอีกอย่างช่าว่าคนไทยเรามักจะสอนให้ยอมๆ อย่ามีเรื่อง อย่าเยอะ แต่ช่าโตมาในครอบครัวที่สอนให้ไม่ยอมรับอะไรที่ไม่ถูกต้อง ช่าจะค่อนข้างไม่ยอมให้อะไรที่คิดว่าไม่ใช่ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องลุกขึ้นมาทำแบบช่า อยากให้เราดูว่าอะไรใช่ ไม่ใช่ เหมาะ ไม่เหมาะมากกว่า 

 

 

 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณช่า 

    ชื่อจริง ธีร์ธวิต เศรฐไชย  เจ้าของเพจ”บันทึกของตุ๊ด” แฟนเพจยอดนิยมที่มีผู้ติดตาม มากกว่า 4 แสนคน 



ที่มาของเพจ 



เกิดจากช่วงน้ำท่วมตอนปี 2554 บ้านช่าอยู่บางแคซึ่งเป็นเขตที่น้ำท่วมเกือบจะท้ายๆของกรุงเทพ ระหว่างรอน้ำก็เกิดอาการนอย เลยเขียนเป็นบันทึกเกี่ยวกับการรอคอยน้ำ เขียนตั้งแต่คอย จนน้ำมา จนอพยพ จนกลับไป พอหมดเรื่องน้ำ ก็หายไปพักใหญ่ๆ แล้วก็คิดว่า  ชีวิตก็มีหลายช่วงที่สนุก อยากถ่ายทอดออกมาให้คนอื่นอ่าน ก็เลยเริ่มเขียนเรื่องตัวเอง เรื่องเพื่อนๆ แล้วก็เขียนเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งต้องยอทรับตรงนี้เลยว่า เรื่องะรรมดาที่เราอาจจะเคยเจอในชีวิตประจำวัน แต่เมื่อเกิดขึ้นกับตัวคุณช่า ก็สามารถที่จะนำออกมาเล่าได้อย่างสนุกสนาน และบางมุมนั้นก็ยังมีประโยชน์เป็นสิ่งเตือนสติ เตือนใจของใครต่อใครได้อีกด้วย 

ปัจจุบันมี
    เป็นเจ้าของ Pocket book ที่ขายดีมาก ชื่อเดียวกับเพจ บันทึกของตุ๊ด 





ติดตาม women.truelife.com ได้อีกช่องทางที่

FB : Women Society

we are women’s best friend  คลิกที่ http://women.truelife.com


บทความที่เกี่ยวข้อง