รีเซต

ส่องลุค BALENCIAGA 52nd Couture Collection ผสานความคลาสสิคเข้ากับความล้ำสมัย

ส่องลุค BALENCIAGA 52nd Couture Collection ผสานความคลาสสิคเข้ากับความล้ำสมัย
FaiiNatnista
12 กรกฎาคม 2566 ( 10:35 )
434

     วันที่ 5 กรกฎาคม Balenciaga นำเสนอคอลเล็กชั่นกูตูร์ครั้งที่ 52 ซึ่งถือเป็นโชว์กูตูร์ครั้งที่สามของ Demna สำหรับโชว์ในครั้งนี้จัดแสดงขึ้นในห้องโถงอาคารหมายเลข 10 ถนน George V โดย BFRND ซึ่งได้นำโอเปร่าของ Maria Callas มาเรียบเรียงใหม่ในรูปแบบอะแคปเปลลาเป็นครั้งแรก โดยไม่มีการบันทึกเสียงของ Callas ในสตูดิโอหรือไม่มีเสียงพื้นหลังของวงออเคสตรา นอกจากนี้ BFRND ยังได้ร่วมมือกับซาวด์เอ็นจิเนียร์ โดยใช้โปรแกรม AI สองโปรแกรมเพื่อดึงโทนเสียงระดับโซปราโนออกมา ทำให้การขับร้องเพลงแบบแยกเสียงนี้กลายมาเป็นโซนิคกูตูร์ (Sonic Couture)

     ลุคแรกของโชว์ในครั้งนี้ ได้รับการตีจากการออกแบบดั้งเดิมของ Cristóbal Balenciaga ซึ่งเห็นได้จาก Danielle Slavik ผู้เป็นนางแบบที่กูตูริเยร์ชื่นชอบในช่วงปี 1964-1968 โดยเดรสตัวนี้เป็นดั่งผลงานชิ้นโปรดที่เคยสวมใส่ Grace Kelly ก็ชื่นชอบเดรสตัวนี้เช่นกัน Grace ซื้อมันเพื่อสวมใส่ในงานเลี้ยงวันเกิดครบรอบ 40 ปีของเธอในโมนาโก โดยเป็นเดรสผ้ากำมะหยี่ลายดอกไม้ พร้อมสร้อยคอมุกในตัว ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวระหว่างอดีตกับปัจจุบัน ผ่านโครงสร้างที่ยังคงสะท้อนกลิ่นอายดั้งเดิม

 

 

     แนวคิดนี้นำไปสู่การตัดเย็บในเชิงสถาปัตยกรรม (Architectural Tailoring) โดดเด่นด้วย รูปทรงไหล่แบบแหลม คอวีทรงโค้งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากชายเสื้อของแจ็กเก็ตและเอวที่เข้ารูป ที่สั่งตัดตามแบบฉบับของกูตูริเยร์

 

 

     สำหรับเครื่องแต่งกายสุภาพบุรุษ อย่างชุดสูทลายตารางหรือผ้าวูลลายทางที่ดูเหมือนกับเครื่องแต่งกายของเจ้าชายแห่งเวลส์ โดยทั้งสองสิ่งนี้ใช้วัสดุเป็นผ้าเดนิมญี่ปุ่นแท้ซึ่งทอบนเครื่องทอผ้าแบบโบราณ

 

 

     เทคนิคภาพลวงตา (Trompe l'œil) เป็นวิธีการสมัยใหม่ที่นำมาใช้ในการผลิตโดยผสานกับแบบวัสดุดั้งเดิม ผ้าแคนวาสลินินได้รับการทาสีด้วยมือและประกอบเป็นเสื้อผ้า เช่น เสื้อโค้ทบุนวมที่ทำดูเหมือนประดับด้วยขนสัตว์ หรือกางเกงที่เป็นกางเกงยีนส์หรือกางเกงหนัง พื้นผิวแบบฮาวด์สทูธ (Houndstooth) และหนังงูถูกจำลองขึ้น เช่นเดียวกับกระดุมและปกเสื้อเบลเซอร์ ภายใต้ขอบเขตเหล่านี้ ยังมีการเพิ่มมิติด้วยพู่กันสีน้ำมัน ซึ่งใช้เวลาถึง 280 ชั่วโมงในการทาโดยประมาณ

     โครงสร้างปรากฏออกมาจากพื้นผิวสองมิติ แจ็คเก็ตผ้าวูล เทรนช์โค้ทผ้าคอตตอน และผ้าพันคอแคชเมียร์ถูกตัดและเสริมให้ดูพริ้วไหว แม้ในยามที่ทุกอย่างสงบนิ่ง โดยขั้นตอนนี้ดำเนินการผ่านการแกะสลักด้วยมือรวมเป็นเวลาถึงสองวัน และระยะเวลานี้ ยังรวมถึงซับในผ้าทอที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับเนื้อผ้าภายนอกอีกด้วย

     ในส่วนของชุดราตรี มีการใช้ผ้าทาฟตา (Taffeta) เพื่อเสริมการเคลื่อนไหวให้กับรูปร่างตั้งแต่ช่วงไหล่ หรือการได้รับการสร้างสรรค์ด้วยวิธีเฉพาะ เพื่อให้ความรู้สึกเสมือนของเหลว หรือพลาสติก อีกทั้งยังมีการใช้เทคนิคจับเดรปพันเป็นเกลียวรอบลำตัว ชุดเดรสรัดรูปหนึ่งชุดจะประดับด้วยคริสตัล 10,000 เม็ด และต้องตั้งค่าการพิมพ์แบบสามมิติสำหรับการสร้างหินเรซิ่นในแต่ละครั้ง โดยใช้ระยะเวลาในการผลิต 900 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการใช้ผ้าลูกไม้ Swiss guipure สร้อยคอโซ่ด้วยเทคนิคการถักแบบ chainmail และลวดลายที่เย็บด้วยเลื่อม ซึ่งเป็นการตอกย้ำความเป็นเลิศด้านงานฝีมือที่เป็นที่ต้องการของสายอาชีพนี้

 

 

 

     ปิดท้ายด้วยชุดฟินาเล่ที่ใช้นวัตกรรมการดีไซน์ของโปรแกรมพิวเตอร์ CAD-designed ในการขึ้นโครงชุดเกราะด้วยเทคนิคการพิมพ์แบบสามมิติและการใช้เรซิ่นกัลวาไนซ์ (galvanized resin) ที่เพิ่มความเงางามของชุดด้วยการชุบโครเมียม พร้อมใช้ผ้ากำมะหยี่ (black flock) เคลือบตกแต่งด้านในตัวชุด ชวนให้นึกถึงกล่องเครื่องประดับ โดยชุดนี้มอบความรู้สึกแข็งแกร่งและเปล่งประกาย จากการผสมผสานเทคนิคคลาสสิคเข้ากับความล้ำสมัยที่นำสู่โลกแห่งความเป็นจริงใบใหม่ การรังสรรค์เสื้อผ้าและการตัดเย็บของช่างชั้นสูงจะไม่สมบูรณ์หากปราศจากเสียงประกอบและโชว์อันไร้ที่ติ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

แท็กยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง