รีเซต

ธัญ (THANN) เชิญชวน ส่งต่อความดีร่วมกับมูลนิธิเพื่อนช้าง กับโครงการ ‘THANN for Thai Elephant’

ธัญ (THANN) เชิญชวน ส่งต่อความดีร่วมกับมูลนิธิเพื่อนช้าง กับโครงการ ‘THANN for Thai Elephant’
Faii_Natnista
26 ธันวาคม 2559 ( 18:03 )
320

เพราะทุกชีวิตต่างก็มีความสำคัญ คุณโอ๋-ฐิติพัฒน์ ศุภภัทรานนท์ ผู้บริหารแบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิว และเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) จึงเกิดไอเดียจัดตั้งโครงการ ‘THANN for Thai Elephant’ ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อหารายได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลช้าง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และมุ่งหวังที่จะผลักดันความรู้สึกร่วมในสังคมไทย เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ช้างไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสมกับเป็นสัตว์ประวัติศาสตร์ที่อยู่คู่เมืองไทยมาอย่างยาวนาน

 

 

คุณโอ๋-ฐิติพัฒน์ ผู้บริหารแบรนด์ธัญ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโครงการดังกล่าว ‘ตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาจำนวนช้างไทยลดลงอย่างรวดเร็วจนเหลือเพียง 7,000 – 8,000 เชือก ในจำนวนนี้เป็นช้างป่าประมาณ 3,000 เชือก ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการลดลงของพื้นที่ป่าอันเป็นที่อาศัยของช้างส่งผลให้วงจรชีวิตของช้างถูกทำลาย นอกจากนี้ยังมีสาเหตุจากอุบัติเหตุ หรือการโดนทำร้ายจากมนุษย์ โรงพยาบาลช้างโดยมูลนิธิเพื่อนช้างเป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือในการรักษาช้างเจ็บป่วยเหล่านี้มาตลอด และในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะหาวิธีช่วยเหลือโรงพยาบาลช้าง จึงจัดตั้งโครงการนี้ขึ้นและทำต่อเนื่องมาเป็นปี่ที่ 5 เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์งานของโรงพยาบาลช้าง และนำรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายเซตผลิตภัณฑ์เพื่อช้างบริจาคให้กับโรงพยาบาลช้าง โดยมุ่งหวังที่จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสำคัญให้เกิดการตระหนักในการอนุรักษ์ช้างไทยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอยู่คู่เมืองไทยตลอดไป’

โรงพยาบาลช้างโดยมูลนิธิเพื่อนช้างเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของโลกที่ถูกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 19 ตุลาคม 2536 โดย คุณโซไรดา ซาลวาลาเป็นสถานที่ในการพักพิงและรักษาเหล่าช้างที่ได้รับบาดเจ็บจากทุกกรณีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมถึงการรณรงค์ต่อต้านการทารุณกรรมช้าง ซึ่งตั้งแต่โรงพยาบาลได้มีการก่อตั้งขึ้นมาได้มีช้างที่เคยเข้ารับการรักษามาแล้วกว่า 4,000 เชือก โดยปัจจุบันมีช้างที่อยู่ในการดูแลรักษาประจำทั้งหมด 5 เชือกด้วยกัน รวมทั้งช้างที่ใส่ขาเทียมเชือกแรกของโลก คือ ช้างพังโม่ตาลา อายุ 55 ปี และช้างพังโม่ชะ อายุ 11 ปี โดยทั้ง 2 เชือกเป็นช้างที่ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดจนขาหน้าขาดขณะถูกนำไปชักลากไม้ที่ประเทศเมียนมาร์ จึงเข้ามารับการรักษาด้วยการผ่าตัดและใส่ขาเทียมที่ทางมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ จัดทำขึ้นเป็นอันแรกของโลก

 

 

คุณโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าวถึงจุดประสงค์ในการก่อตั้งโรงพยาบาลช้างและความรู้สึกที่ได้รับการช่วยเหลือจากโครงการนี้ ‘ตั้งแต่เด็กเราจะเจอช้างนอนป่วยตายอยู่ริมถนนและเห็นข่าวช้างโดนใช้แรงงานจนล้มเจ็บอยู่เสมอเห็นถึงความละเลยในการดูแลช้างไทยมาตลอดจึงมีความคิดว่าอยากจะช่วยดูแลชีวิตเหล่านี้ เลยตัดสินใจก่อตั้งโรงพยาบาลแห่งนี้เพื่อคอยรักษาและช่วยชีวิตช้างที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งรายรับส่วนใหญ่ก็จะมาจากยอดเงินบริจาคของคนที่อยากร่วมช่วยเหลือช้าง และจากโครงการTHANN for Thai elephant ซึ่งทางเรารู้สึกดีใจและประทับใจเป็นอย่างมากที่มีคนมองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ ซึ่งความช่วยเหลือจากโครงการนี้ก็มีส่วนทำให้มูลนิธิของเราดีขึ้นมาก’

โดยในปัจจุบันทางโรงพยาบาลช้างมีบุคลากรประจำที่ทำการดูแลช้างอยู่เพียง 10 คนเท่านั้น แบ่งเป็นสัตวแพทย์ 2 คน และควาญช้าง 8 คน และมีค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลตกปีละ 9-10 ล้านด้วยกัน ซึ่งรายรับที่ได้ในแต่ละปีค่อนข้างไม่เพียงพอในกรณีที่มีช้างเข้ามาทำการรักษาเป็นจำนวนมาก

ด้านสัตวแพทย์หญิงเครือทอง ขยัน คุณหมอที่อยู่ประจำโรงพยาบาลช้างมานานกว่า 10 ปี ได้กล่าวถึงช้างส่วนใหญ่ที่เข้ารับการรักษาและความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือชีวิตเหล่านี้ ‘ตอนนี้เรามีช้างอยู่ประจำ 5 เชือกด้วยกัน แต่ละตัวก็จะมีลักษณะนิสัยต่างกันออกไป อย่างช้างพังโม่ตาลาก็จะมีนิสัยเป็นผู้ใหญ่ เรียบร้อย แต่จะหวงของกิน ส่วนพังโม่ชะจะมีนิสัยเหมือนเด็ก คุยเก่ง ติดคนต้องมีคนอยู่ด้วยตลอด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทำงานที่นี่มามันทำให้เราหลงเสน่ห์และผูกพันกับช้างเหล่านี้เป็นอย่างมาก และอยากจะช่วยเหลือพวกเขาให้ปลอดภัยจากอาการต่างๆ เพราะเขาควรค่าแก่การดูแลและรักษาชีวิตเอาไว้’

โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน ‘ธัญ’ (THANN) มอบรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ THANN for Thai elephant set เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาช้างภายในโรงพยาบาลมูลนิธิเพื่อนช้างเป็นมูลค่า 1,154,200 บาท อีกทั้งยังเป็นตัวกลางให้ผู้อื่นบริจาคเงินโดยตรงให้แก่โรงพยาบาลช้าง

THANN for Thai elephant set ประกอบด้วยอโรมาเธอราปี แชมพู (Aromatherapy Shampoo), ครีมนวดผม (Hair Conditioner), ครีมบำรุงผิว (Rice Extract Body milk) และสบู่ (Rice Grain Soap Bar) จำหน่ายในราคาชุดละ 250 บาท โดยรายได้จากการจำหน่ายชุดผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้กับมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายของโรงพยาบาลช้างต่อไปโดยชุดผลิตภัณฑ์นี้วางจำหน่ายที่ร้านTHANN อาทิ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเกษร, ชั้น 5 ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม, ชั้น 1 และ 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด, ชั้น 4 ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ชั้น3 ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ และอีกมากมาย

 

 

‘ธัญ’ (THANN) ขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นหนึ่งในการรณรงค์สนับสนุนให้คนไทยได้ตระหนักและสำนึกในคุณค่าของช้างไทยที่มีต่อประเทศไทยมาช้านาน นอกจากนี้ยังเป็นช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้คนไทยโดยเฉพาะเยาวชนมีเมตตาต่อสัตว์ป่วย และสัตว์ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ให้มีชีวิตที่ดีจนวาระสุดท้าย ช้างไทยจึงยังต้องการ “ความใส่ใจ” จากคนไทย เพื่อชะลอการเผชิญสถานการณ์ “ช้างเชือกสุดท้าย” ไม่ให้เกิดขึ้นเร็วจนเกินไป

 

ติดตาม women.truelife.com ได้ที่

FacebookTwitterInstagram

We are women’s best friend.

บทความที่เกี่ยวข้อง