รีเซต

10 ผักและผลไม้ โครงการหลวง ที่ทานแล้วดูดี แถมสุขภาพแข็งแรง

10 ผักและผลไม้ โครงการหลวง ที่ทานแล้วดูดี แถมสุขภาพแข็งแรง
Pookie Chan
2 ตุลาคม 2560 ( 10:50 )
43.1K

10 ผักและผลไม้ โครงการหลวง ที่ยิ่งทานก็ยิ่งดูดี แถมยังมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นทุกวัน!

 

 

ชาวไทยต่างคุ้นเคยกันดีกับชื่อ โครงการหลวง ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ได้ทรงวางรากฐานเอาไว้เพื่อช่วยเหลือชาวเขาที่ยากจนและทดแทนการปลูกฝิ่น จนกระทั่งประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปัจจุบัน และได้รับการพัฒนาเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพมากมายเลยทีเดียวค่ะ

โดยเฉพาะ ผักและผลไม้ โครงการหลวง ที่เราเอามาฝากกันทั้ง 10 อย่างนี้ เรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่สาวรักสุขภาพไม่ควรพลาด! เพราะเลิศทั้งรสชาติ ทั้งประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังได้ช่วยสานต่อโครงการตามแนวพระราชดำริอีกด้วยนะคะ

 

1.ข้าวโพดหวานสีม่วง

ลดโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ

 

เป็นข้าวโพดหวานพันธุ์ใหม่ที่มูลนิธิโครงการหลวงได้นำพันธุ์มาทดสอบ และคัดเลือกเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก นอกจากสีสวยแล้ว ข้าวโพดหวานสีม่วงยังมีสารที่ชื่อ แอนโทไซยานิน ในปริมาณสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าวิตามินซีและอี 2 เท่า ช่วยลดการอักเสบ ลดโคเลสเตอรอลในเลือด อีกทั้งยังช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้อีกด้วยค่ะ

 

 

2.ไมโครกรีน

ผิวอ่อนเยาว์ ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

 

มูลนิธิโครงการหลวงได้พัฒนาผลผลิตหลายชนิดในรูปแบบไมโครกรีน เช่น โอ๊คลีฟเขียว โอ๊คลีฟแดง คอสสลัด เครส และผักโขมแดง ซึ่งเหมาะมากสำหรับสาวที่ชอบทานสลัด ยำ หรือจะใส่ในแซนด์วิชก็ได้ค่ะ ผักไมโครกรีนเหล่านี้อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค เบต้าแคโรทีน และสารซัลโฟลาแฟน ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง และช่วยให้ผิวดูสวยอ่อนเยาว์ค่ะ

 

 

3.มะระรูปหัวใจ

เสริมภูมิคุ้มกันโรค ต้านอนุมูลอิสระ

 

ใครที่ไม่ชอบรสขมของมะระ หากได้ทานมะระรูปหัวใจอาจจะหลงรักก็เป็นได้ค่ะ เพราะรูปทรงน่ารักน่ามอง และยังกรอบอร่อย มีรสขมน้อยอีกด้วยค่ะ มะระรูปหัวใจมี สารโมโมดิซิน (Momodicine) ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี วิตามินบี 1 – บี 3 เบต้าแคโรทีน ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค และช่วยปกป้องเซลล์จากการทำลายของสารก่อมะเร็งต่างๆ จะนำมาต้มจืด ผัด หรือทอดไข่ก็อร่อยทั้งนั้นเลยค่ะ

 

 

4.สวีทแรดิช

ป้องกันหวัด และเป็นยาระบายอ่อนๆ

เนื้อกรอบอร่อยคล้ายหัวไชเท้า จะทานสดก็ได้ ปรุงสุกก็ดี อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินซี โดยเมนูสุดฮิตก็เห็นจะหนีไม่พ้นเมนูสลัดนี่ล่ะค่ะ ข้อดีของทานสวีทแรดิชแบบสดๆ คือ จะช่วยป้องกันหวัดและทางเดินหายใจอักเสบ ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟันได้ ในด้านอื่นๆ สวีทแรดิช ยังเป็นยาระบ่ายอ่อนๆ และช่วยกระตุ้นปัสสาวะด้วยนะคะ

 

 

5.สตรอเบอรี่ พันธุ์พระราชทาน 80

บำรุงผิว บำรุงสายตา และป้องกันโลหิตจาง

มูลนิธิโครงการหลวงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกสตรอเบอรี่ พันธุ์พระราชทาน 80 ในปี 2552 จนถึงปัจจุบันนี้ได้แพร่หลายไปทั่วประเทศ เพราะปลูกง่ายและมีรสชาติอร่อยมากทีเดียวค่ะ ด้านประโยชน์นั้นไม่ต้องพูดถึง! ทั้งช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันการเกิดโรคโลหิตจาง ช่วยเพิ่มปริมาณไขมันชนิดดี (HDL) และยังช่วยบำรุงผิว บำรุงสายตาอีกด้วย จัดได้ว่าเป็นของอร่อยและดีในราคาเอื้อมถึงจริงๆ ค่ะ

 

 

6.ยอดชาจีน

ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจ

 

ชามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง สามารถป้องกันมะเร็ง โรคหลอดเลือดและหัวใจ และยังยังช่วยชะลอความแก่ได้ด้วยนะคะ เพราะใบชามีสารฟลาโวนอยด์ Theaflavin (ทีอาฟลาวิน) ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ ซึ่งนอกจากโครงการหลวงจะนำมาจำหน่ายเป็นใบชาแบบชงแล้ว ยังมีเมนูน่าสนใจอย่าง ยำยอดใบชา และข้าวผัดใบชา ให้ลองชิมกันด้วยค่ะ

 

 

7.อโวคาโด

เพิ่มไขมันดี และบำรุงผิวให้อ่อนเยาว์

 

เป็นแหล่งของกรดไขมันชนิดดี (HDL) ซึ่งช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือดได้ จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันในเส้นเลือด และลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจไปในตัว และยังถือเป็นอาหารผิวอย่างแท้จริง เพราะอุดมด้วยวิตามินอีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น อ่อนเยาว์ ไร้ริ้วรอยก่อนวัยค่ะ

 

 

8.เสาวรส

บำรุงผิว เล็บ และเส้นผม

 

เสาวรสของโครงการหลวงมีรสอมหวาน ทานง่ายได้หลายรูปแบบ เหมาะสำหรับสาวรักผิวและสุขภาพมากๆ เพราะมีวิตามินบี 2 วิตามินซี ช่วยบำรุงผิว เล็บ และเส้นผม มีแคลเซียมช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีโพแทสเซียมสูง ช่วยลดอาการบวมน้ำ มีแมกนีเซียม ซึ่งช่วยในการเผาผลาญไขมัน และอีกมากมายเลยค่ะ

 

 

9.มะม่วงมหาชนก

สุดยอดผลไม้บำรุงผิว!

 

มีสีสันและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงมีวิตามินซีที่สูงกว่ามะนาวถึง 3 เท่า! และมีวิตามินอี วิตามินบี 3 บี 5 บี 6 เบต้าแคโรทีน ที่ล้วนแล้วแต่ดีต่อผิวพรรณ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มะม่วงมหาชนกถูกนำไปสกัดเป็นสกินแคร์บำรุงผิวมากมายค่ะ

 

 

10.ถั่วแดงหลวง

ช่วยลดน้ำหนัก ลดอาการท้องผูก และบำรุงโลหิต

 

จัดว่ามีโปรตีนสูงมาก ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต และช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วยนะคะ เพราะมีโปรตีนสูงแต่มีไขมันอิ่มตัวต่ำมาก ซึ่งช่วยเพิ่มพลังระบบเผาผลาญในร่างกาย อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยลดอาการท้องผูก และทำให้อิ่มนาน จึงช่วยลดการกินจุบจิบได้ดีเชียวล่ะค่ะ

 

10 ผักและผลไม้ โครงการหลวง แต่ละอย่างมีประโยชน์ขนาดนี้ สาวที่รักผิวและสุขภาพต้องห้ามพลาดนะคะ จะทานเองก็ดี ซื้อไปฝากคนที่คุณรักก็เยี่ยมเลยล่ะค่ะ

 

รวมอาหารจากโครงการหลวง ที่คุณอาจสนใจ

8 อาหารสุขภาพ จาก โครงการหลวง ไขมันต่ำ กินดี ไม่มีอ้วน!

อร่อยแบบไม่อ้วนกับ 5 ขนมกรุบกริบ อร่อยชวนหยิบ ในร้านโครงการหลวง

ติดตาม women.truelife.com ได้ที่

FacebookTwitterInstagram

We are women’s best friend.

 

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

แท็กยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง