รีเซต

7 คำถามเด็ด ถ้าตอบได้ชีวิตคุณจะสดใสขึ้น

7 คำถามเด็ด ถ้าตอบได้ชีวิตคุณจะสดใสขึ้น
Wee
27 มีนาคม 2559 ( 12:49 )
6.2K

ทุกคนบนโลกนี้ต่างก็อยากมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่จะนำพาเราไปสู่สิ่งที่ดีกว่านั้นหลายคนบอกว่ามีปัจจัยมากมายที่ผลักดันเราไปสู่จุดนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วสิ่งเดียวที่จะทำให้ชีวิตเราดีหรือแย่ได้ มีแค่เราคนเดียวเท่านั้นเป็นผู้กำหนด ลองตั้งคำถามกับตัวเองดังต่อไปนี้ดูค่ะ แล้วชีวิตคุณจะมีทิศทางมากขึ้น


1.คุณอยากเปลี่ยนแปลงอะไรบนโลกใบนี้?

เกือบจะทุกคนแหละในโลกนี้ที่มีความคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงโลก ไม่ว่าจะทำแบบเล็กน้อยหรือแบบใหญ่ๆ ก็สามารถที่จะเปลี่ยนโลกนี้กันได้ทุกคน สิ่งสำคัญคือคุณ

ต้องมีความปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงโลกจากภายใน เรื่องเล็กๆ น้อยที่เริ่มต้นทำได้ อย่างเช่นการช่วยงานอาสา การบริจาคเงิน และที่สำคัญคือวิธีการมองโลกของคุณเองนั้นคือสิ่งที่จะเปลี่ยนโลกแบบอัตโนมัติด้วยตัวของมันเอง ถ้าโลกของคุณเอาแต่หมุนรอบตัวเอง ไม่มีวันที่ชีวิตนี้คุณจะเปลี่ยนแปลงโลก หรือช่วยโลกได้ หมุนรอบคนอื่นบ้างนะคะ โลกนี้ไม่ได้มีเราแค่คนเดียว

2. คุณค่าของชีวิตคุณคืออะไร?

การมีชีวิตอยู่แบบมีคุณค่า ช่วยให้เราสามรถใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้อย่างมีความสุข คุณค่าของชีวิตอยู่ที่ว่าเราให้ความสำคัญกับอะไร ไม่ได้มีสิ่งไหนที่ตัดสินและแยกแยะได้ว่าถูกผิด เพียงแค่ว่าคุณอาจจะต้องชัดเจนมาจากข้างในตัวตนว่าต้องการอะไร บางคนงานคือสิ่งที่สร้างคุณค่าให้ชีวิต ในขณะที่บางคนความสุขของครอบครัวคือคุณค่าของชีวิต

3. คุณชอบทำอะไร?

นี่อาจจะเป็นคำถามแรกสำหรับชีวิต ถ้าแม้แต่คุณเองก็หาไม่ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่คุณชอบ เราจะถือว่าชีวิตกำลังเดินหน้าเข้าสู่ขั้นวิกฤติ เรามีปัจจัยมากมายที่จะไม่สามารถทำในสิ่งที่เราต้องการได้ และนั่นทำให้เราไม่รู้ว่า อะไรที่ทำแล้วมีความสุข ลองถอยออกมาจากสิ่งเหล่านั้นแล้วหาว่าความสุขของเราคืออะไร สิ่งที่เรารักคืออะไร ลองนึกภาพดูว่ามันจะมีความสุขแค่ไหนถ้าเราได้ทำในสิ่งที่รัก แน่นอนว่าแรกๆ มันอาจจะต้องใช้เวลาอยู่เหมือนกันในการตามหา แต่ลองนึกดูว่า ถ้าเราเจอมันแล้ว มันคุ้มค่ามากแค่ไหน

4. ชีวิตคุณต่อจากนี้อีก 5 ปี จะเป็นอย่างไร?

นี่คือคำถามสำหรับคนที่มีแผนที่ดีและมั่นคงสำหรับอนาคต หลายๆ คนที่ไม่ตั้งคำถามแบบนี้กับตัวเอง สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 5 ปี ข้างหน้าคือ เราจะพบกับสภาวะเบาโหวง ชีวิตไร้ทิศทาง ไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำมาทั้งหมดนั้นเพื่ออะไร และวันนี้จะไปไหนต่อ คำถามแบบนี้เป็นเหมือนเข็มทิศให้ชีวิตเราว่าจะดำเนินไปในทางไหน ในยามที่ชีวิตมันแย่

5. คุณจัดการอย่างไรกับสิ่งที่ถูกใจและสิ่งที่ถูกต้อง?

ไม่ใช่ทุกอย่างที่เราอยากจะทำ มีสิ่งที่ควรจะทำแต่ขัดแย้งต่อความต้องการภายในใจเรามากมาย ไม่มีคำถามว่าเราจะเลือกทำสิ่งใดเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นหรือไม่ คำถามที่น่าสนใจคือเราจะรับมือและบาลานซ์อย่างไรในสิ่งที่ถูกใจกับสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าเรามัวแต่ทำแค่สิ่งที่ถูกใจเรา การเติบโตและพัฒนาจะไม่เกิดขึ้น และในขณะเดียวกันหากเราเอาแต่ทำสิ่งที่คนอื่นคิดว่าดี เราจะไม่มีตัวบนโลกนี้

6. อะไรที่ทำให้คุณกลัวที่สุด?

การรู้จักข้อจำกัดหรือจุดอ่อนของตัวเอง ถือเป็นความโชคดีของคนคนหนึ่ง มนุษย์หลายล้านบนโลกนี้ที่ไม่รู้หรือไม่ก็ไม่ยอมรับในเรื่องนี้ เรามีจุดอ่อนและความกลัวกันทุกคน ถามคำถามกับตัวเองแล้วหาซะว่าความกลัวหรือจุดอ่อนคุณคืออะไร คนที่ไม่รู้หรือไม่ยอมรับว่าเรามีจุดบกพร่องตรงไหน คือบุคคลที่ชีวิตย่ำอยู่กับที่ไม่พัฒนา

7.จะเป็นอย่างไรถ้าคุณตายตอนนี้ ?

ฟังดูเป็นคำถามที่ไม่เข้าท่า… แต่สมมติว่าพรุ่งนี้หรือวันนี้ในอีกไม่กี่นาที่คุณต้องตาย สิ่งที่ได้ทำเอาไว้สร้างความทรงจำในทางที่ดีหรือร้ายกับคนที่อยู่ที่ต้องระลึกเรา ถ้าต้องตายคุณได้ทำอะไรดีๆ ไว้ให้คนที่คุณรักและรักคุณแล้วหรือยัง ทำทุกวันและทุกวินาทีของคุณให้มีคุณค่า จะได้ไม่ติดค้างและเสียใจภายหลังว่าเราพลาดอะไรไป ความตายอยู่ใกล้ตัวเราและคนที่เรารักมากกว่าที่เราคิด

ติดตาม women.truelife.com ได้ที่

FacebookTwitterInstagram

We are women’s best friend.

บทความที่เกี่ยวข้อง