รีเซต

10 สิ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ ที่ทำให้รักยืนยาว

10 สิ่งเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ ที่ทำให้รักยืนยาว
Pookie Chan
28 ธันวาคม 2558 ( 07:27 )
10.2K

 

กว่าที่รักจะยิ่งใหญ่ได้ ไม่ได้แปลว่าเราจะทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ครั้งเดียวจบแล้วรักกันชั่วนิรันดร์นะคะ แต่มันมาจาก ‘สิ่งเล็กๆ’ ที่หมั่นเติมให้กันอยู่เสมอต่างหาก ที่จะทำให้ความรักของคุณยืนยาวไปชั่วนิรันดร์ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะคบกันมานานแค่ไหน ก็ไม่ควรละเลยสิ่งเล็กๆ 10 ข้อต่อไปนี้นะคะ

 

1. เขียนโน้ตบอกรัก

ถึงจะโตๆ กันแล้ว แต่หัวใจคนเราก็มีพื้นที่ให้เรื่องกุ๊กกิ๊กเสมอ ลองแปะโน้ตบอกเขาว่า ‘คิดถึงนะ’ หรือ ‘รักนะ’ แค่ข้อความสั้นๆ ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ก็ทำให้เขายิ้มได้แล้ว

 

2. รับฟัง

บางครั้ง การรับฟังเงียบๆ อย่างเข้าใจ มันสื่อความหมายได้มากกว่าคำพูดเสียอีก การที่อีกฝ่ายระบายเรื่องต่างๆ หรือแม้แต่บ่นให้ฟังก็ตาม นั่นหมายถึงเขาไว้ใจคุณและเปิดใจให้คุณ อย่าได้เผลอทำลายความไว้ใจนั้นล่ะ

 

3. ยอมตามใจบ้าง

ถึงเขาจะชอบเอาใจคุณแค่ไหน แต่การยอมตามใจเขาบ้าง เช่น ยอมให้เขาครองทีวีดูฟุตบอลบ้าง ยอมฟังเพลงที่คุณไม่ชอบบ้าง หรือไปทานอาหารปิ้งย่างกับเขาบ้างทั้งที่คุณชอบสลัดมากกว่า ย่อมทำให้เขารักคุณมากขึ้น เพราะความรักคือการรู้จักให้และรับอย่างสมดุลนั่นเองค่ะ

 

4. ทำตามคำพูด

ความโรแมนติกอย่างหนึ่งของความรักคือ การมีใครสักคนที่เราไว้ใจได้ คนที่เรารู้ว่าเขาจะอยู่ข้างเราเสมอเมื่อเราต้องการ เพื่อคอยสนับสนุน เป็นคู่คิดที่ปรึกษา โดยไม่ต้องระแวงสงสัย และจุดเริ่มต้นของความไว้ใจก็คือการรักษาคำพูดนี่เอง

 

5. ส่งข้อความอรุณสวัสดิ์/ราตรีสวัสดิ์

ดูเป็นเรื่องธรรมดา และมันสร้างความผูกพันได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะข้อความที่ส่งอย่างใส่ใจ สื่อให้เขารู้ว่าคุณส่งหาด้วยความคิดถึง จะทำให้เขาคิดถึงคุณทั้งหลังตื่นและก่อนนอนโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ

 

6. ใส่ใจแม้ในสิ่งเล็กๆ

บางครั้งความรักก็ไม่ได้ต้องการอะไรใหญ่โต ฟู่ฟ่า แต่ต้องการความใส่ใจเล็กๆ ที่แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันมากกว่า เช่น รู้ว่าเขาชอบทานอะไร ไม่ชอบน้ำหอมกลิ่นไหน แพ้อะไร เวลามีเรื่องไม่สบายใจเขาจะมีอาการอย่างไร ความใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้แหละ ที่จะทำให้คุณขาดกันและกันไม่ได้

 

7. ทบทวนสิ่งดีๆ เสมอ

ลองหวนคิดถึงข้อดีของเขามากๆ แล้วชั่งน้ำหนักดูว่ามันคุ้มค่าไหมที่จะเสียไป ยังมีทางอื่นอีกไหมที่เราจะพบกันครึ่งทาง เพราะโลกนี้ไม่มีใครทำได้ดังใจเราไปทุกอย่าง หากเขาทำอะไรไม่ถูกใจ ก็ไม่ได้แปลว่าต้องเลิกกันสถานเดียวนี่นา

 

8. มองความรักตามความเป็นจริง

มีประโยคเตือนใจบอกไว้ว่า ‘หากเรามองหาคนที่ใช่ที่สุด เราจะต้องหาไปตลอดชีวิต’ เพราะในความเป็นจริงคนเราล้วนเปลี่ยนแปลง อาจจะขี้บ่นขึ้น อ้วนขึ้น เอาใจน้อยลงเพราะมีภาระหน้าที่มากขึ้น หากเรามัวแต่มองหาคนรักในอุดมคติ เราก็ต้องรักๆ เลิกๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อจะพบว่า คนที่ใช่ที่สุด ก็คือคนที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจที่สุดนั่นเอง

 

9. ให้เกียรติทางความคิด

ผู้ชายส่วนใหญ่มีเกราะกำบังตัวเองสูงเพราะเขาไม่อยากถูกใครตัดสินความรู้สึก ทำให้เขาไม่ค่อยแสดงออกทางอารมณ์เหมือนผู้หญิง การให้เกียรติความคิดของเขาในฐานะแฟนไม่ใช่แม่ จะช่วยให้เขายอมเปิดใจ ร่วมแบ่งปันความคิดและประสบการณ์ดีๆ ร่วมกับคุณมากขึ้น โดยไม่คิดให้ผู้หญิงอื่นมาแทนที่เลยล่ะค่ะ

 

10. ขอบคุณ

แค่สองพยางค์สั้นๆ แต่เชื่อไหมว่ามันมีผลมาก ผลวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Emotion วารสารของ American Psychological Association ระบุว่า เวลาที่คนเรารู้สึกสำนึกรู้คุณ เราจะมีแนวโน้มที่จะทำตัวอบอุ่นอ่อนโยน นึกถึงผู้อื่น รู้จักช่วยเหลือ และใจดีมากขึ้น ซึ่งเขาเองก็จะรู้สึกเช่นกันและมอบสิ่งดีๆ ตอบแทนคุณกลับมาในที่สุด

แต่ละข้ออาจดูเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูจะธรรมดามากขึ้นตามระยะเวลาที่คบกัน แต่ถ้าหมั่นรักษาเอาไว้ไม่มองข้ามล่ะก็ มันจะกลายเป็นความรักอันแสนยิ่งใหญ่ ที่ทำให้รักของคุณกับเขาไม่มีวันเก่าง่ายๆ ค่ะ

เรียบเรียงโดยทีมงาน women.truelife.com

 

บทความที่เกี่ยวข้อง