รีเซต

10 ความลับของแชมพู ที่ยิ่งรู้ ผมยิ่งสวยสุขภาพดี

10 ความลับของแชมพู ที่ยิ่งรู้ ผมยิ่งสวยสุขภาพดี
Pookie Chan
23 เมษายน 2562 ( 10:25 )
109.5K
5

     สำหรับผู้หญิงเรา เส้นผม ถือเป็นส่วนสำคัญไม่แพ้ส่วนไหนๆ จึงมีแชมพูมากมายหลายสูตร ทั้งสูตรเร่งผมยาว สูตรสำหรับผมมัน สูตรสำหรับผมแห้ง แถมยังมีสูตรสำหรับผมทำสีอีก จนบางทีก็ไม่รู้จะเลือกใช้แบบไหนเลยใช่ไหมคะ ใครที่กำลังตามหาแชมพูที่เหมาะกับตัวเอง ต้องลองอ่าน 10 ความลับเกี่ยวกับแชมพู ที่อาจยังไม่เคยมีใครบอกให้คุณรู้มาก่อน แล้วอะไรๆ จะง่ายขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ


1. ต้องเลือกแชมพูให้เหมาะกับเส้นผม
     หากมีผมเส้นเล็กหรือลีบแบน ควรเลือกชนิดที่ช่วยเพิ่มวอลุ่มให้ผมเท่านั้น (Volumizing Shampoo) เพราะชนิดเพิ่มความชุ่มชื่น (Moisturizing Shampoo) จะเหมาะกับผมเส้นใหญ่ หากสาวผมเส้นเล็กใช้ก็จะยิ่งทำให้ผมลีบแบนเหมือนคนผมบางค่ะ (คลิกอ่าน รวมวิธีเพิ่มวอลลุ่มผมให้ดูหนาสุขภาพดี)

2. ใช้แชมพูชนิด Clarifying บ้าง
     หากรู้สึกว่าผมแห้งผิดปกติ หรือรู้สึกว่ามีบางอย่างอุดตันที่หนังศีรษะ เช่น สิว ความมัน รังแค ควรสลับมาใช้ Clarifying Shampoo บ้าง ซึ่งเป็นสูตรสำหรับทำความสะอาดสิ่งตกค้างอย่างน้ำมันและซิลิโคนออกจากผมและหนังศีรษะ ทำให้รู้สึกสะอาด เบาสบาย ลดปัญหาสิ่งอุดตันได้ดี ซึ่งหลายยี่ห้อก็มีสูตรนี้ หรือลองวิธีธรรมชาติตามสูตรต่อไปนี้ค่ะ

สูตรล้างเส้นผมด้วยน้ำส้มสายชู

     - น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ (apple cider vinegar) 1 ส่วน

     - น้ำสะอาด 1 ส่วน

วิธีใช้
     ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำเข้าด้วยกัน หลังจกสระผมแล้ว ให้เทส่วนผสมลงบนเส้นผมแล้วนวดให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด โดยไม่ต้องใช้ครีมนวดผม จะช่วยปรับสภาพความเป็นกรดด่าง และล้างคราบต่างๆ ที่เกาะติดออกไป ทำให้หนังศีรษะเบาสบาย และเส้นผมพลิ้วขึ้นค่ะ

3. ผมที่ผ่านการกัดสียิ่งควรต้องใช้ Clarifying Shampoo
     เพราะสารเคมีทำให้ผมดูดซับสิ่งสกปรกและสารจากผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเส้นผมต่างๆ มากขึ้น ดังนั้นหากผ่านการทำสีผมมา หรือใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงบ่อยๆ ก็ยิ่งต้องใช้ Clarifying Shampoo ค่ะ (คลิกอ่าน 8 เคล็ดลับ ยืดอายุสีผมให้สวยเริ่ด)

4. แชมพูมีอายุไม่เกิน 2-3 ปีเท่านั้น
     แม้จะเสียดายเพราะกลิ่นยังหอมอยู่ แต่หากหมดอายุแล้วก็ไม่ควรนำมาใช้นะคะ เพราะผลิตภัณฑ์อาจเกิดการแยกตัวและเสื่อมสภาพ นอกจากไม่ช่วยบำรุงแล้วยังทำให้อุดตันหนังศีรษะอีกต่างหาก

5. นวดหนังศีรษะตอนสระผมช่วยให้ผมสุขภาพดีได้
     เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้สารอาหารต่างๆ ถูกส่งมาเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น ทำให้ผมสวยสุขภาพดีและยาวเร็วขึ้นค่ะ

6. ใช้แชมพูแค่ 1 ใน 4 ของฝ่ามือ
     เพราะยิ่งใช้มากก็ยิ่งมีฟองมาก ทำให้นวดไม่ค่อยถึงหนังศีรษะ และยังล้างออกยาก ทำให้เกิดสิวที่หนังศีรษะได้ง่าย

7. ดรายแชมพูได้ผลดีที่สุดตอนกลางคืน
     หากวันไหนไม่อยากสระผมแล้วตัดสินใจใช้ดรายแชมพูแทน ลองใช้ตอนกลางคืนดูสิคะ เพื่อที่ผมจะได้มีเวลาดูดซับผงแป้งอย่างเต็มที่ พอตื่นมาก็จะมีวอลุ่มสวย เป็นธรรมชาติค่ะ


8. ราคาไม่ใช่เรื่องสำคัญ
     แชมพูในร้านทำผมหรูๆ ถึงจะแพงกว่าแต่ก็ไม่ได้แปลว่าดีกว่าแชมพูในร้านดรักสโตร์เสมอไป ดังนั้นควรเลือกแบบที่เหมาะกับเส้นผมของเรา ดีกว่าเลือกที่ราคานะคะ

9. อุณหภูมิของน้ำก็เกี่ยวกันนะ
     ตอนที่ล้างแชมพูออก หากใช้น้ำอุ่นจัดๆ จะทำให้เกล็ดผมเปิดออก ทำให้ผมพันกันง่ายและแห้งเสีย ขาดชีวิตชีวา ดังนั้นควรล้างออกด้วยน้ำอุ่นเล็กน้อย แล้วจึงใช้น้ำเย็นอุณหภูมิปกติล้างอีกครั้ง เพื่อปิดเกล็ดผมและล็อคความชุ่มชื่นไม่ให้ระเหยออกจากเส้นผมค่ะ

10. คุณก็ทำแชมพูใช้เองได้นะ
     หากวันไหนแชมพูเกิดหมดหรืออยากใช้วิธีธรรมชาติ เพียงผสมเบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู Vinegar และน้ำสะอาดเข้าด้วยกัน ก็จะได้แชมพูสูตร D.I.Y. แบบไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเส้นผมแล้วค่ะ


บทความที่คุณอาจสนใจ


3 สไตล์ เซ็ตผมสั้น ผมประบ่า ให้ดูหนามีวอลลุ่มแบบเซเลบ

รวม 6 วิธีม้วนผมบ๊อบสั้นประบ่าแบบ สู่ขวัญ บูลกุล ให้สวยดูดี มีวอลลุ่ม (มีคลิป)


ติดตาม women.trueid.net ได้ที่

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง