รีเซต

8 เคล็ด (ไม่) ลับ สุขภาพดี ทำได้จริง ทำง่าย ทำได้ทุกวัน!

8 เคล็ด (ไม่) ลับ สุขภาพดี ทำได้จริง ทำง่าย ทำได้ทุกวัน!
Faii_Natnista
16 มกราคม 2559 ( 06:13 )
14.4K

สาวๆ รู้ไหมคะ พฤติกรรมบางอย่างที่เราทำเป็นประจำในชีวิตประจำวัน บางอย่างอาจมีข้อดีซ่อนอยู่ และบางอย่างก็มีข้อเสียด้วยเหมือนกัน และวันนี้เราก็มีเคล็ดลับดีๆ ที่สาวๆ ไม่เคยรู้และคาดไม่ถึงมาฝากค่ะ รับรองว่า ถ้าทำได้ สุขภาพดีแน่นอน!

1. ดื่มกาแฟเพื่อให้หลับดีขึ้น

เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยแน่นอนค่ะ ว่าทำไมดื่มกาแฟแล้วถึงช่วยให้หลับดีขึ้น ทั้งๆ ที่ปกติเราดื่มกาแฟเพื่อให้ตื่นแท้ๆ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า การดื่มคาเฟอีนประมาณ 200 มิลลิกรัม จะช่วยให้เราหลับได้นานขึ้นถึง 20 นาที แถมยังรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกด้วย เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ นั่นก็เพราะว่าเจ้าตัวคาเฟอีนจะไปกระตุ้นการผลิตสารตัวหนึ่งในสมอง ที่เรียกว่า อะดีโนซีนค่ะ ซึ่งถ้าระดับสารตัวนี้เพิ่มขึ้นจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัวและนอนหลับได้สบายขึ้นนั่นเอง

2. เพื่อสุขภาพฟันที่ดี ห้ามแปรงฟันหลังทานข้าว!

 

 

จำไว้นะคะว่า ห้ามแปรงฟันทันทีหลังจากกินอาหารหรือน้ำ ยิ่งถ้าน้ำหรืออาหารนั้นเป็นแบบที่มีกรดมาก เช่น ผลไม้รสเปรี้ยว, เครื่องดื่มชูกำลัง, มะเขือเทศ และโซดา เพราะนั่นอาจทำลายผิวฟันของเราได้ค่ะ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า การแปรงฟันทันทีหลังกินอาหารหรือน้ำเหล่านี้ จะทำให้ผิวฟันดูดซึมกรด ตัวการร้ายกัดกร่อนเนื้อฟัน ได้เร็วขึ้นค่ะ ฉะนั้น แนะนำให้รอ 30-60 นาทีแล้วค่อยแปรงฟันนะคะ

3. ยิ่งกินน้อย จะทำให้ยิ่งกินเยอะ!

 

รู้ไหมคะ ยิ่งคุณอยากผอมด้วยการกินน้อยๆ อย่างการกินคุ้กกี้หรือขนมที่ให้พลังงานแค่ 100 แคลอรี นั่นจะทำให้คุณยิ่งหิวมากขึ้น! เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณน้อยนั่นไม่ช่วยอะไรเลยค่ะ แต่กลับยิ่งไปกระตุ้นระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้คุณอยากกินคาร์โบไฮเดรตมากขึ้น หากอยากผอมลองหันไปกินโปรตีน อย่างเนยถั่ว หรือแอปเปิลดีกว่าค่ะ มันอาจจะมีแคลอรีมากกว่าคุ้กกี้นิดหน่อย แต่รับรองว่า มันจะทำให้คุณอิ่มได้นานขึ้นกว่าคุ้กกี้แน่นอนค่ะ

4. อย่าแตะเครื่องดื่มชูกำลังเมื่อรู้สึกเหนื่อยเด็ดขาด!

 

 

สาวๆ อาจจะไม่เคยรู้นะคะว่า เครื่องดื่มชูกำลังมีคาเฟอีนมากกว่ากาแฟถึง 5 เท่า! ซึ่งนั่นไม่ใช่ผลดีต่อร่างกายเลยค่ะ มันจะทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวาย หงุดหงิดงุ่นง่าน แถมหัวใจเต้นเร็วอีกด้วย ไม่แค่นั้นนะคะ เครื่องดื่มชูกำลังยังมีกรดอะมิโนที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายและมีน้ำตาลมากกว่า 50 กรัม หรือมากกว่าจำนวนน้ำตาลที่ร่างกายควรได้รับอีกด้วย รู้อย่างนี้แล้ว อย่าได้หยิบเครื่องดื่มชูกำลังมาดื่มบ่อยๆ เด็ดขาดเลยนะ!

5. ดื่มน้ำมากๆ เมื่อรู้สึกท้องอืด

 

 

หากสาวๆ รู้สึกอึดอัดทนไม่ไหวกับอาการท้องอืดที่เป็นอยู่ แนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ค่ะ อาจจะฟังแล้วไม่เกี่ยวกันสักเท่าไหร่ใช่ไหมคะ แต่อยากจะบอกว่า น้ำช่วยได้จริงๆ ค่ะ เพราะเมื่อคุณกินอาหารที่มีกากใยมากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุของท้องอืด ร่างกายจะต้องการน้ำในการย่อยมากขึ้น และถ้าเราดื่มน้ำ เจ้าน้ำนี่แหละค่ะ จะไปจับตัวกับกากใยที่ละลายน้ำได้ และทำให้มันกลายเป็นของเหลว ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อการบีบตัวของลำไส้และลดอาการท้องอืดได้ดีเลยล่ะค่ะ

 

6. ออกกำลังกายเวลาเหนื่อยๆ

 

 

หลังจากนั่งทำงานหลังขดหลังแข็งมาทั้งวัน กลับถึงบ้านก็อยากจะทิ้งตัวลงเตียงทันที การออกกำลังกายนี่แทบจะเรียกได้ว่า เป็นสิ่งสุดท้ายที่อยากจะทำยามเหนื่อยๆ เลยล่ะค่ะ แต่สาวไหนที่คิดแบบนี้ เปลี่ยนความคิดด่วนเลยค่ะ เพราะการออกกำลังกายให้เหงื่อออก คือตัวเพิ่มพลังงานให้ร่างกายที่ดีเลยล่ะ หากสาวๆ ออกกำลังกายในระดับความหนักปานกลาง สักประมาณ 30 นาที จะช่วยให้อารมณ์แย่ๆ ดีขึ้นได้ แถมยังช่วยให้การทำงานในวันต่อๆ ไปของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย!

 

7. กินชาร้อนจะทำให้อารมณ์เย็นลง

 

 

สาวๆ คงไม่เคยคิดมาก่อนใช่ไหมล่ะคะ ว่าการกินชาร้อนๆ จะช่วยให้อารมณ์เราสงบลงได้ คิดแต่ว่าจะทำให้อารมณ์ร้อนกว่าเดิมซะอีก แต่นี่แหละค่ะคือความจริงที่ว่า การกินชาร้อน ท่ามกลางอากาศร้อนอย่างบ้านเรา จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราเกิดการเปลี่ยนแปลง และจะทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมามากขึ้น และการที่เหงื่อขับออกมาจากผิวของเรานี่แหละค่ะ จะช่วยให้อารมณ์ของเราเย็นลงอย่างน่าประหลาดใจเลยล่ะค่ะ

 

8. ใช้สบู่ฆ่าเชื้อใครว่าดี

 

 

เชื่อว่าทุกวันนี้เวลาเข้าห้องน้ำเสร็จ สาวๆ มักจะใช้สบู่ฆ่าเชื้อล้างมือทันทีหลังออกจากห้องน้ำใช่ไหมคะ แต่รู้ไหมคะ ว่าสบู่ที่ติดฉลากว่า ฆ่าเชื่อแบคทีเรียได้ 99.99% หรืออะไรเทือกนั้น ไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อเลย! เพราะจริงๆ แล้ว ไม่มีผลวิจัยจากสถาบันไหนที่บอกว่าสบู่เหล่านั้นจะดีไปกว่าสบู่อื่นๆ เลย แถมสารบางตัวในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เช่น สารไตรโคลซาน ยังทำให้ร่างกายเสี่ยงต่ออันตรายแบบเรื้อรังอีกด้วย

 

บทความที่คุณอาจสนใจ

7 วิธี ออกกำลังกายแบบไม่ออกแรงเยอะ ทำได้ ง่ายๆ !

7 ตัวช่วยลดน้ำหนัก ดูแปลกแต่ได้ผล!

สวยว้าว! ด้วยน้ำมะนาว ดื่มแล้วช่วยลดสิว ลดความอ้วนได้

เรียบเรียงข้อมูลโดยทีมงาน women.truelife.com

 

ติดตาม women.truelife.com ได้ที่

FacebookTwitterInstagram

We are women’s best friend.

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

แท็กยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง