รีเซต

น่ารักน่ากิน! ชวนทำบัวลอยหมีพูห์และผองเพื่อน เมนูสุดคิวท์ที่ต้องชวนมาปั้นทั้งครอบครัว!

น่ารักน่ากิน! ชวนทำบัวลอยหมีพูห์และผองเพื่อน เมนูสุดคิวท์ที่ต้องชวนมาปั้นทั้งครอบครัว!
Faii_Natnista
16 กันยายน 2558 ( 15:11 )
10.1K

     วันหยุดทั้งที  เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ คนก็คงอยากทำอะไรให้ลูกตัวน้อยกินใช่มั้ยล่ะคะ แต่ปัญหาหนึ่งที่คุณแม่หลายๆ คนต้องพบเจอทุกวันนี้ เชื่อว่า คงหนีไม่พ้น อาการเบื่ออาหารและพฤติกรรมการกินยากของเหล่าลูกๆ แน่ๆ ล่ะค่ะ ซึ่งวิธีจัดการกับการกินยากของลูกๆ ที่ได้ผลไม่น้อยและพ่อแม่สมัยนี้หันมาทำกันมากขึ้นก็คือ การครีเอตอาหารหน้าตาน่ากินมาล่อเหล่าลูกน้อยนี่ล่ะ! ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มักจะเห็นภาพข้าวกล่องสุดคิวท์ที่คุณแม่ชาวญี่ปุ่นทั้งหลายลุกมาทำให้ลูกน้อยกิน แต่ใครว่าจะมีแต่คุณแม่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้นล่ะคะ ที่เนรมิตอาหารน่ารักๆ ได้ เพราะฝีมือคุณแม่ของไทยเราก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน อย่างเช่นคุณแม่เจ้าของเพจที่ชื่อว่า Cute Foodies by Peaceloving Pax นี่เลย! 

     สำหรับใครที่ไม่ได้ติดตามเพจนี้อยู่คงไม่เคยรู้มาก่อนค่ะว่า คุณแม่ที่ลงทุนทำขนมสุดน่ารักให้ลูกน้อยกินบ่อยๆ คนนี้ เป็นคุณแม่ที่มีดีกรีคุณหมอเชียวล่ะ! ซึ่งแม้ว่าจะต้องทำหน้าที่รักษาคนไข้ไปด้วย แต่คุณแม่คนนี้ก็ไม่ลืมดูแลลูกน้อย เพราะคุณหมอยังมีงานอดิเรกอย่างการทำอาหารน่ารักๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเช้า เบนโตะมื้อกลางวัน และเมนูสุดคิวท์ที่เรานำสูตรมาฝากในวันนี้ อย่างบัวลอยมุ้งมิ้งอีกด้วย! งานนี้หากใครอยากทำอาหารน่ารักๆ ให้ลูก ทำกินเองยามว่าง หรือชอบชมอาหารน่ารักๆ ก็ไปติดตามเพจ Cute Foodies by Peaceloving Pax ของคุณหมอกันได้เลยค่า 

     และสำหรับเมนูบัวลอยมุ้งมิ้งหมีพูห์และผองเพื่อนที่ Women Society ได้แอบขอสูตรคุณหมอมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ ก็ต้องบอกว่า น่ารักแบบไม่กล้าตักกินเลยทีเดียว! เอาล่ะค่ะ อย่ารอช้า.. ไปดูวิธีทำกันเลย!

 

 
 
ส่วนผสมแป้ง
 
1. แป้งข้าวเหนียว 1 ถ้วย 
2. น้ำเปล่า1/2 ถ้วย (อาจจะใช้น้อยกว่านี้นะคะ อันนี้โดยประมาณค่ะ ต้องค่อยๆ ผสมน้ำทีละส่วนค่ะ)
3. สีผสมอาหารชนิดเจลหรือชนิดน้ำ: สีเหลือง สีส้ม สีชมพู สีน้ำเงิน และสีดำ
 
ส่วนผสมสำหรับทำไส้ 
(ถ้าไม่ชอบไม่ต้องใส่ไส้ก็ได้ค่ะ ปั้นแป้งได้เลย ง่ายกว่าด้วยค่ะ) สูตรนี้คือสูตรที่เราแอบรู้สึกว่าอร่อยค่ะ สามารถปรับสูตรของคุณเองได้นะคะ
 
1. งาดำคั่วบด ½ ถ้วยตวง (แบบคั่วบดจะหอมอร่อยค่ะ) 
2. น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ (หากชอบทานหวานก็เพิ่มได้ค่ะ)
3. กะทิ 2 ช้อนโต๊ะ
4. เนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

 
 
วิธีทำไส้

นำงาดำคั่วบด น้ำตาลทราย และกะทิมาผสมให้เข้ากัน แล้วใส่เนยถั่ว คนให้เข้ากัน
จากนั้นนำมาปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม.
 
อุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องมีคือ
1. พู่กันปลายเล็กๆ และไม้จิ้มฟัน (จะใช้แค่ไม้จิ้มฟันก็ได้ค่ะ)
2. กระดาษรองขนม (Parchment/baking paper แบบเดียวกับที่ใช้รองคุ้กกี้ค่ะ)
 
 
วิธีทำตัวแป้ง

1. เอาแป้งข้าวเหนียวใส่ชาม ค่อยๆ เอาน้ำมาผสม ทีละนิด (ค่อยๆ เติมน้ำประมาณ 4-5 รอบ) คนๆ นวดๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าส่วนผสมมีความนิ่มเท่าเนื้อส่วนติ่งหู ก็แปลว่าเป็นอันได้ที่แล้ว (ถ้าแข็งไปก็เติมน้ำทีละนิด ถ้าเหลวไป ก็เติมแป้งอีกทีละนิด จนได้ที่นะคะ)

 
 
การผสมสีแป้ง

แบ่งแป้งออกเป็น 4 ส่วน และ 2 ส่วนเล็ก ผสมสีต่างๆ ตามภาพ (สีชมพูเข้มสำหรับทำหูและจมูกอียอร์ สีดำสำหรับทำตาและจมูก)



การห่อ
 
1. นำแป้งที่ผสมเสร็จแล้วแบ่งเป็นส่วนๆ กะๆ เอาว่าจะห่อไส้ที่ทำได้พอดี (เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2.5 – 3 ซม.) นำมาแผ่เป็นแผ่นรีๆๆ บนฝ่ามือ ไม่ต้องบางมากนะคะ เดี๋ยวไส้แตก (โรยแป้งข้าวเหนียวเล็กน้อยก่อน เพื่อไม่ให้แป้งที่ผสมติดมือ)  
2. เอาไส้มาวาง และก็ห่อเป็นลูกกลมๆ คลึงๆ บนฝ่ามือเบาๆ ให้มันกลมๆ
3. นำแต่ละก้อนที่ปั้นเสร็จ มาวางลงบนกระดาษรองขนม (Parchment/baking paper แบบเดียวกับที่ใช้รองคุ้กกี้ค่ะ) ที่ตัดไว้ใหญ่กว่าก้อนเล็กน้อย (อันนี้สำคัญต้องมีนะคะ ตอนนำลงต้มหู จมูก ตา จะได้ไม่หลุดออกจากกันค่ะ) 
4. เช็คดูว่าตรงเนื้อแป้งมีตรงไหนไม่เรียบหรือมีรอยแตก ถ้ามีรอยแตก ก็เอานิ้วจุ่มน้ำหมาดๆ มาลูบๆ รอยแตกก็จะหายไปค่ะ

 
 
การตกแต่งหน้าตา/Decorating
 
หมีพูห์ – เราใช้แป้งสีเหลืองห่อไส้ แล้วก็ปั้นก้อนเล็กๆ อีก 2 ก้อนมาแปะเป็นหู แป้งสีดำปั้นเป็นก้อนเล็กๆ ทำเป็นจมูกกับตา สีดำวาดคิ้ว

 
 
พิกเล็ต – เราใช้สีชมพูอ่อนห่อไส้ และส่วนหูกับจมูกใช้สีชมพูเข้ม (แบ่งแป้งสีชมพูอ่อนมาผสมสีเพิ่มอีกนิดเท่านั้นเองค่ะ) สีดำทำตา สำดำวาดคิ้ว

 
 
ทิกเกอร์ – เราใช้สีส้มห่อไส้ ใช้สีเหลือง 2 ชิ้นมาแปะเป็นพื้นของใบหน้า สีชมพูทำเป็นจมูก สีดำทำเป็นคิ้วและตา
กรี๊ดดดด ลืมถ่ายภาพตอนที่วาดหนวดค่ะ ใช้พู่กันปลายเล็กๆ วาดนะคะ

 
 
การทำหู

 
 
อียอร์ – เราใช้สีน้ำเงินมาห่อไส้ ส่วนปาก ใช้สีชมพูอ่อนเอามาแปะทับด้านบนสีเทาอีกที และกดลงไปเบาๆ ให้ติดกัน ส่วนหูก็นำสีชมพูมาแปะบนสีน้ำเงินก่อน แล้วจึงนำมาแปะกับส่วนหัว สีดำทำเป็นส่วนผมและก้อนเล็กๆ สำหรับทำตาเช่นกัน และวาดคิ้วและเส้นแบ่งหน้าด้วยพู่กันปลายเล็กหรือไม้จิ้มฟัน

 
 
ทิ้งไว้สักครู่ให้สีที่วาดลงไปเซ็ทตัวแน่นกับแป้งก่อน แล้วก็พร้อมนำลงต้มได้ค่ะ

 
 
จากนั้นก็นำมาต้ม
 
1. ต้มน้ำใส่หม้อให้เดือด
2. ค่อยๆ เอาบัวยังไม่ลอย ใส่ลงในน้ำเดือดทีละตัว ย้ำว่าต้องค่อยๆ นะคะ เพราะตาหูจมูก อาจจะหลุดออกจากกันได้(ตอนทำครั้งแรก หย่อนแรงแล้วหน้าคว่ำ จมูกหลุดค่าาาา) เคล็ดลับก็คือ เอาตัวบัวไม่ลอย(ทั้งกระดาษรอง)มาวางบนทัพพี แล้วค่อยๆ หย่อนทัพพีลงไปจนถึงก้นหม้อ เพื่อให้ตัวบัวไม่ลอยวางหงายหน้าอย่างสวยงามอยู่ตรงก้นหม้อเลย วางลงไปทีละตัว
3. ดูว่าตัวไหนที่สุกแล้วก็คือ ตัวนั้นจะลอยขึ้นมาค่ะ ตอนสุกไม่ต้องกลัวหลุดแล้วค่ะ เพราะแป้งเหนียวติดกันแล้ว
4. ตักตัวที่สุกแล้วมาใส่ถ้วยที่มีใส่น้ำเปล่าไว้ เพราะแป้งจะเหนียวติดหนึบ และอย่าวางให้บัวลอยแต่ละตัวชิดกันนะคะ เพราะจะติดกันหนึบหนับเลย

 
 
และบัวลอยมุ้งมิ้งก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่า สามารถทานกับน้ำขิง หรือถั่วแดงต้มน้ำตาล หรือทานกับกะทิแบบไทยๆ ก็ได้ค่ะ

 
 
 
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก สมาชิกหมายเลข 2575291 จากเว็บไซต์ Pantip.com และเพจ Cute Foodies by Peaceloving Pax (facebook.com/cutefoodies)
 
 

ติดตาม women.truelife.com ได้ที่


 
FacebookTwitterInstagram


We are women’s best friend.  


บทความที่เกี่ยวข้อง