รีเซต

แอ่วตลาด...กาดหมั้วที่ซีคอนฯ

แอ่วตลาด...กาดหมั้วที่ซีคอนฯ
3 ตุลาคม 2557 ( 16:27 )
2.9K

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้หากสาวๆยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวไหน  ลองไปเดินชอปปิ้ง ทำบุญ ชมวัฒนธรรมชนิดที่ได้อารมณ์เหมือนไปแอ่วภาคเหนือกันมั้ย  กับงาน “แอ่วตลาด…กาดหมั้ว”สลากย้อมเมืองหละปูน ที่ทางซีคอนสแควร์ได้จัดจำลองบรรยากาศประเพณีงานบุญล้านนา “สลากย้อมเมืองหละปูน(ลำพูน)”ให้สาวๆได้ไปตระการตาสลากย้อมอันวิจิตรที่สูงถึง7เมตร และทำบุญประจำปีก่อนออกพรรษาในรูปแบบที่คนล้านนาเค้าทำกัน และยังได้มีโอกาสสักการะครูบาศรีวิชัยจำลอง เรียนรู้กับนิทรรศการบอกเล่าวิถีชนล้านนาก่อนที่จะไปฟังเพลงสนุกๆ ซึ้่งๆ กับ สะล้อ ซอ ซึง แล้วตบท้ายด้วยการลิ้มรสอาหารเหนือพื้นเมืองบนขันโตก

นายจรัญ ผู้พัฒน์ รองคณะกรรมการผู้จัดการ สำนักสื่อสารการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทซีคอน ดีเวปลอปเมนท์ จำกัด มหาชน กล่าวว่าปีนี้เป็นปีที่ 10 แล้วที่ทางซีคอนสแควร์ได้จัดงานขึ้นมาโดยการจำลอง“ประเพณีสลากย้อมเมืองหละปูน” ขึ้นมาเนื่องจากว่าเป็นวัฒนธรรมที่งดงามน่าอนุรักษ์สืบสานซึ่งประเพณีดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของการทำบุญประจำปีประเพณีดั้งเดิมของจังหวัดลำพูน(หละปูน)ก่อนออกพรรษาของคนล้านนา โดยจะเริ่มที่วัดพระธาตุหริภุญชัยในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งการทำบุญครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายชัดเจนที่จะต้องให้คนที่เป็นผู้หญิงเป็นเจ้าภาพเท่านั้นตามความเชื่อประเพณีนี้เป็นอานิสงส์ที่เปรียบเสมือนกับการบวชของผู้ชาย 

ส่วนด้านการเตรียมของบูชา อย่างตัวสลากที่ได้จัดมาเป็นเครื่องหมายการทำบุญ จะทำมาจากกระดาษหลายหลากสี ปักติดกับลำต้นที่จะใช้ฟางมัดล้อมรอบเพื่อง่ายแก่การปักไม้สำหรับแขวนสิ่งของทำบุญต่างๆ และ สลากย้อมโดยจะตกแต่งสีสันให้สวยงามโดยมีการย้อมสีตรงปลายเรียวไม้ไผ่อย่างสวยงามหลากหลายสี และนำของใช้มาแขวนตกแต่งห้อยประดับ ย้อมสี เพื่อให้สมกับการทำทานครั้งยิ่งใหญ่ของผู้หญิง โดยของใช้ที่ใส่เข้าไปในสลากย้อมก็คือเครื่องใช้ของผู้หญิงทั้งหมด เช่น แว่น หวี แป้งทาหน้า เครื่องสำอาง สร้อย แหวน เงินทอง สิ่งของเหล่านี้เมื่อพระรับทานไปแล้วเจ้าของก็จะขอบูชาคืน เพื่อเป็นสิริมงคลในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ยังมีการใส่สิ่งของเครื่องใช้ของสงฆ์ เพื่อใช้ในกิจของสงฆ์ในชีวิตประจำวันด้วย การทานสลากย้อมยังต้องบอกบุญกับญาติมิตร มีการเตรียมงานอย่างยิ่งใหญ่ และเชิญชวนคนมาทำบุญรับอานิสงส์เปรียบเหมือนกับการบวชของผู้ชายที่ทำยิ่งใหญ่ได้เพียงครั้งเดียวสลากย้อมก็นำคติความเชื่อนี้มาเป็นต้นแบบ เชื่อว่าได้ทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต เพื่อเอาไว้ส่งเสริมบารมีในชาติหน้าเช่นกัน

 

 
มองรอบๆงานนี้ทุกเพศทุกวัยให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางซีคอนสแควร์เขาก็ได้จัดแบ่งงานเป็นสัดส่วนไว้ให้เดินเที่ยวชมกันแบบง่ายๆ โดยโซนแรกเป็นโซนของ กาดล้านนาโบราณ โซนนี้ยกเอาครัวอาหารเหนือมาจัดเต็มเลยทีเดียว มีตั้งแต่ แกงโฮะ แกงฮังเลแอ็บอ่องอองหมู   (สมองหมู) แอ็บหมูจิ๊นหมก จิ๊นส้ม(แหนม) น้ำพริกอ่อง ไข่ป่าม ขนมปาด ขนมเกลือ กระบอง ฯ โซนสองลานวัฒนธรรมก็ยกลานการแสดงศิลปวัฒนธรรมให้ได้ชมกันอย่างครึกครื้น โซนสุดท้ายเป็นซุ้มสาธิตเป็นหัตถกรรมสืบสานภูมิปัญญา อาทิ การทอผ้า ทำร่ม และเขียนโคนโทโบราณ และอื่นๆ 

 

 

 

 

เอาล่ะ เกิดเป็นหญิงชาตินี้…ขอได้ทานสลากย้อมสักครั้งจะเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่แถมยังมีของดีของเด็ดขนาดนี้ ยังไงห้ามพลาดกันนะจ้ะ กับงาน “แอ่วตลาด…กาดหมั้ว” สลากย้อมเมืองหละปูน 3 – 12 ตุลาคม 2557 ( ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์)

ยอดนิยมในตอนนี้

สิทธิประโยชน์แนะนำ

แท็กยอดนิยม

บทความที่เกี่ยวข้อง